 |
เริ่มต้นสร้างแอปพลิเคชันด้วย Android Studio 2.3.2
|
จากบทความก่อนนี้ [HowToUse] เรา Convert ไฟล์ Java มาเป็น Kotlin ได้แล้ว ตอนนี้เรามาสร้างแอปพลิเคชันง่ายๆ ที่สามารถรับข้อความจากผู้ใช้งานแล้ว คลิกที่ปุ่มให้ข้อความที่ผู้ใช้พิมพ์มานั้นแสดงบนหน้าแอปพลิเคชัน อย่างแรกเราจะวาง Component ที่จำเป็นกันก่อน นั่นคือ
 |
วาง TextView สำหรับแสดงผล
|
ส่วนของ Properties ของ TextView กำหนดดังนี้id = txtResulttext = “Please enter your name!”
 |
วาง Plain Text สำหรับรับข้อความจาก User |
ส่วนของ Properties ของ Plain Text กำหนดดังนี้id = txtNamehint = Name
 |
วาง Button สำหรับให้ User มี Action |
ส่วนของ Properties ของ Button กำหนดดังนี้id = btSayHihint = Say Hi!
ส่วนการจัด Layout ในบทนี้จะยังไม่กล่าวถึงนะคะ เมื่อเรากำหนด Properties ต่างๆ เรียบร้อย มาถึงการเขียน Code หรือชุดคำสั่งกันบ้าง สิ่งที่เราจะได้หลังจากสร้าง Project ขึ้นมาคือ fun onCreate ซึ่งเป็นเหมือน main function เพราะใน function นี้จะมี super.onCreate และ setContentView กำหนดเริ่มต้นเอาไว้ให้ งานที่เราจะทำต่อมาคือ ประกาศตัวแปรของ Component ที่เราวางเอาไว้นั่นคือ showLabel , button_sayAction และ txtName ดังนี้
 |
การประกาศตัวแปรให้ Component |
การทำงานของเราคือ เราต้องการให้ผู้ใช้กดปุ่มแล้วผู้ใช้พิมพ์ไว้ใน txtName จะต้องถูกนำไปแสดงที่ showLabel คำสั่งที่ใช้สำหรับ button คือ
 |
คำสั่งสำหรับสั่งให้ปุ่มทำงาน |
คำสั่งคือให้ดึงข้อความจาก txtName ไปแสดงที่ showLabel ค่ะ ส่วน txtName.text.clear() คำสั่งนี้ไม่มีอะไรเพียงแค่ต้องการให้ล้างค่าใน txtName ที่ผู้ใช้พิมพ์เข้ามาหลังจากกดปุ่มแล้วเท่านั้นเอง
คราวนี้เรามาลองทดสอบการทำงานด้วย Simulator กันค่ะ ผลที่ได้จะเป็นดังนี้
 |
ทดสอบการทำงานแอปพลิเคชัน |
เพียงเท่านี้เราก็จะได้แอปพลิเคชันง่ายๆ หนึ่งอันแล้วโดยใช้ภาษา Kotlin คราวหน้าเราจะมาดูเรื่อง Syntax ของภาษากันนะคะ
Comments
Post a Comment